• z4769300509172_1b144d407b0e3d8db39a12b9b2cd1e84
  • banner-lohha2
  • Flash2
  • Flash3
  • Flash4

Nên cho trẻ ăn gì khi bị rối loạn tiêu hóa?

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, việc chú ý điều chỉnh lại chế độ ăn uống của trẻ là điều ông bố bà mẹ nào cũng quan tâm đầu tiên. Vậy nên cho trẻ ăn uống như thế nào khi trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây!        

Nên cho trẻ ăn gì khi bị rối loạn tiêu hóa? 1

Cần phải hiểu rõ về bệnh thì các bậc cha mẹ mới có thể giúp con em mình mau khỏi bệnh. Rối loạn tiêu hóa, bạn đã thực sự hiểu về nó?

Rối loạn tiêu hóa là căn bệnh thường thấy ở trẻ nhỏ. Nó chỉ tình trạng co thắt bất thường ở các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa. Trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất bởi lẽ hệ miễn dịch, sức đề kháng trong những năm đầu đời còn non yếu, chưa hoàn thiện.

Tìm hiểu thêm: “Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa trẻ em

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa

Trẻ có thể bị mắc rối loạn tiêu hóa vì rất nhiều nguyên nhân. Dưới đây, chúng tôi xin được khái quát một số nguyên nhân cơ bản, thường thấy khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Hệ vi sinh sinh lý của trẻ bị mất cân bằng

Hệ vi sinh sinh lý bị mất cân bằng, tức là có sự gia tăng về số lượng vi khuẩn gây hại trong hệ tiêu hóa. Số vi khuẩn có lợi không thể kiểm soát được vi khuẩn có hại nữa.

Trẻ có sức đề kháng yếu

Sức đề kháng của trẻ bị suy giảm, do không được tiêm phòng đầy đủ cũng như không được ăn uống đủ chất, rèn luyện thân thể nhằm gia tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa 1

Trẻ bị nhiễm khuẩn từ thức ăn, đồ chơi, tay chân

Đồ chơi, tay chân cũng như thức ăn mà trẻ nhỏ sử dụng không đảm bảo vệ sinh, tạo cơ hội cho sự xâm nhập của vi khuẩn có hại, làm suy giảm sức để kháng của trẻ.

Trẻ dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài.

Thuốc kháng sinh có hai mặt: một mặt nó triệt tiêu vi khuẩn có hại nhưng mặt khác, nó cũng tiêu diệt những vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Lạm dụng thuốc kháng sinh, nguy cơ mắc rối loạn tiêu hóa ở trẻ sẽ ngày càng cao.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ không hợp lý

Trẻ ăn những thực phẩm lạ, không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, một chế độ dinh dưỡng không đảm bảo chất dinh dưỡng, thiếu chất xơ, quá chua, quá ngọt, nhiều mỡ,..v..v..cũng khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng

Trẻ mắc các bệnh khác

Trẻ mắc một số bệnh từ trước đó những chưa được chữa trị triệt để như viêm phế quản, viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi,..v..v..

Dinh dưỡng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Dinh dưỡng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa 1

Tùy theo từng giai đoạn và thời kỳ phát triển của trẻ, các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đúng cách.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi:

  • Các bà mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ bởi trong sữa mẹ có đầy đủ các dưỡng chất nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ. Ngoài ra, việc bú sữa mẹ là sự lựa chọn tối ưu nhất cho hệ tiêu hóa  của trẻ còn non nớt, chưa hoàn thiện.
  • Sang tháng thứ 4, có thể cho trẻ ăn thêm bột loãng, chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Đối với trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi

  • Ngoài việc cho trẻ bú đều đặn, các bà mẹ cũng nên cho trẻ ăn thức ăn bổ sung giàu chất dinh dưỡng, thay thế dẫn bột loãng bằng nấu bột có nhiều chất xơ, ít đường và chất béo.
  • Trẻ cần được ăn từ 3- 5 bữa/ ngày. Mỗi bữa ít nhất 3/4 đến 1 bát bột đặc. Có thể kết hợp xen kẽ một số loại sinh tố hoa quả tốt cho trẻ như hồng xiêm, chuối.

Xem thêm bài viết hữu ích: “Món ngon dành cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Đối với trẻ trên 1 năm tuổi

  • Cho trẻ bú sữa mẹ thường xuyên
  • Bổ sung các loại cháo giàu dinh dưỡng cho trẻ. Hạn chế cho các thực phẩm khó tiêu vào cháo, nên tăng cường chất xơ, các thực phẩm mềm vào cháo.
  •  Cho trẻ ăn nhiều trái cây như chuối, hồng xiêm chín. Ngoài ra có thể ăn thêm sữa chua, nước sốt táo rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Ngọc Ngà

Hotline Hướng dẫn mua hàng
Chủ đề: Rối loạn tiêu hóa ở trẻ
  • Bình luận mặc định
  • Bình luận Facebook

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.