• z4769300509172_1b144d407b0e3d8db39a12b9b2cd1e84
  • banner-lohha2
  • Flash2
  • Flash3
  • Flash4

Biểu hiện của tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Rối loạn tiêu hóa đã và đang là căn bệnh phổ biến ở Việt Nam. Ai cũng có thể mắc rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là trẻ em. Khi mà hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện, trẻ em rất dễ trở thành đối tượng chủ yếu của căn bệnh này. Bài viết sẽ giới thiệu đến các quý phụ huynh những biểu hiện thường thấy của bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Biểu hiện của tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ 1Trẻ là đối tượng dễ mắc chứng bệnh về tiêu hóa nhất

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ là gì?

Rối loạn tiêu hóa là căn bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa trong cơ thể con người. Nó chỉ hội chứng được tạo ra bởi sự co thắt bất bình thường ở các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa, dẫn đến tình trạng đau bụng và đại tiện bất thường. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em vì trẻ em là đối tượng có hệ tiêu hóa còn non yếu, các tế bào bạch cầu chưa đủ mạnh để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Rối loạn tiêu hóa không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nó không chỉ khiến cho trẻ mệt mỏi mà còn ảnh hưởng tới dinh dưỡng và sự phát triển của trẻ. Ngày nay, con số trẻ em bị rối loạn tiêu hóa ngày một tăng, không thể không khiến các bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng buồn phiền.

Xem thêm: Con bị rối loạn tiêu hóa mẹ phải làm gì?

Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Nôn và tiêu chảy

Theo bác sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Khi bị rối loạn tiêu hóa, trẻ thường có 2 biểu hiện, biểu hiện thứ nhất nhìn thấy ngay là nôn, biểu hiện thứ hai là tiêu chảy”.  Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý theo dõi trẻ, khi thấy trẻ nôn chớ quấy khóc nên đưa trẻ đi khám chữa kịp thời.

Trào ngược thực quản dạ dày

Sữa và chất rắn khi đi vào dạ dày trẻ em, được trộn với axit trong dạ dày trào lên theo đường thực quản và gây ra trào ngược hoặc ợ nóng. Đây cũng được coi như một trong những triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Có thể bị sốt hoặc không

Sự xâm lấn và gia tăng về mặt số lượng các vi khuẩn có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng lên. Trẻ có thể bị sốt hoặc không.

Thay đổi vấn đề đại tiện

Trẻ bị đi ngoài nhiều lần, phân sống. Có trường hợp bị tiêu chảy, có trường hợp bị táo bón hoặc có trường hợp ngày táo bón, ngày tiêu chảy.

Đầy bụng có hơi

Bụng căng to, đầy chướng bụng, ợ hơi liên tục hoặc trung tiện nhiều.

Trẻ mệt mỏi, người hốc hác vì bị mất nước

Biểu hiện của việc mất nước ở trẻ như khát, môi khô, khóc không có nước mắt, tiểu ít đi… Nếu nghi ngờ trẻ bị rối loạn tiêu hóa, các mẹ nên kiểm tra ngay xem trẻ khát không, đi tiểu cho như bình thường hay không, môi khô hay không?

Trẻ mệt mỏi, người hốc hác vì bị mất nước 1

Cho trẻ uống nước khi có dấu hiệu của mất nước

Xử lý khi trẻ bị mắc rối loạn tiêu hóa

Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa, các bậc cha mẹ nên thực hiện những điều sau đây:

  • Kiểm tra lại chế độ dinh dưỡng của trẻ. Xem xét xem trẻ đã ăn thứ gì? Chế độ dinh dưỡng hiện tại đã phù hợp với trẻ hay chưa? Bổ sung ngay rau và chất xơ vào khẩu phần ăn của bé.
  • Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi mà bé sử dụng đồng thời vệ sinh cá nhân cho bé thường xuyên, đảm bảo tay chân sạch sẽ.
  • Không cho bé ăn những đồ ăn lạ hay thực phẩm đã bị hỏng. Loại bỏ ngay những thực phẩm đã hết hạn sử dụng
  • Tẩy giun định kỳ cho bé là điều hết sức cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho bé. Khoảng 6 tháng nên cho bé uống thuốc tẩy giun một lần.
  • Cần bổ sung một số loại men vi sinh để giúp trẻ ăn uống và hấp thu tốt hơn.

 

Ngọc Ngà

Hotline Hướng dẫn mua hàng
Chủ đề: Rối loạn tiêu hóa ở trẻ
  • Bình luận mặc định
  • Bình luận Facebook

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.