Trẻ bị rối loạn tiêu hóa mẹ phải làm sao?

Trong những năm đầu tiên, hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt , chưa hoàn chỉnh có thể dẫn đến việc trẻ bị rối loạn tiêu hóa, gây không ít phiền muộn cho các bà mẹ. Phải làm sao để giúp bé mau khỏi bệnh rối loạn tiêu hóa? Câu trả lời sẽ được cập nhật ngay ở dưới đây!

Tre so sinh bi roi loan tieu hoa

Muốn chữa bệnh hiệu quả thì cần phải hiểu bệnh đầu tiên. Các bà mẹ cần phải hiểu rõ khái niệm bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ ở đây là bệnh gì?

Theo như định nghĩa của các chuyên gia y tế thì rối loạn tiêu hóa là một hội chứng được tạo ra bởi sự co thắt bất bình thường của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa làm cơ thể đau bụng và thay đổi vấn đề đại tiện. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nó gây sự khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, khả năng hấp thu dưỡng chất và sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời.

Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở trẻ

bat thuong trong dai tieu tien là bieu hien cua roi loan tieu hoa

  • Có sự bất thường khi đi đại tiện: Trẻ cảm thấy đau bụng từng cơn, ngày thì táo bón, ngày thì tiêu chảy, đi đại tiện không đều đặn như trước. Trẻ em có thể bị táo bón nhiều hơn tiêu chảy hoặc ngược lại.
  • Đau bụng: Trẻ quấy khóc vì đau bụng.  Đau âm ĩ hoặc đau dữ dội, không muốn ăn uống gì khác. Khu vực bị đau thường là ở vùng bụng dưới bên trái, nhưng cũng có thể ở nhiều chỗ khác nhau. Trong một vài trường hợp, cơn đau có thể lan ra sau lưng.
  • Đầy hơi: Bụng căng to, đầy chướng bụng, ợ hơi liên tục hoặc trung tiện nhiều.
  • Sốt: Do bị nhiễm khuẩn đường ruột. Sự gia tăng của vi khuẩn có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể.
  • Trẻ bị nôn, trớ: Trẻ bị nôn trớ kéo dài, người mệt mỏi, hốc hác, quấy khóc vì đau bụng, sốt,..v…v… Cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời.

Hướng dẫn khi trẻ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa

Bạn có thể tìm thấy ở trẻ một hoặc nhiều biểu hiện cùng lúc của bệnh rối loạn tiêu hóa. Điều này làm bạn thực sự bối rối và lo lắng không biết phải làm sao? Nào, các bà mẹ thông thái, hãy thật sự bình tĩnh, ổn định lại tinh thần và làm theo hướng dẫn của chúng tôi dưới đây:

Cải thiện chế độ ăn uống dinh dưỡng cho trẻ

Hãy điểm lại những thực phẩm mà bé đã dùng và chú ý tìm hiểu xem có gì bất thường và không ổn hay không? Ví dụ như chua quá, ngọt quá, nhiều mỡ quá, thiếu rau củ hoặc có những thực phẩm lạ, không đảm bảo,..v…v.. Từ đó hãy sắp xếp lại chế độ dinh dưỡng cho trẻ, loại bỏ những thực phẩm kém chất lượng, hoặc không vệ sinh ra khỏi khẩu phần ăn của trẻ.

Cho trẻ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý

an uong nghi ngoi hop ly la cach de cai thien roi loan tieu hoa

Các bà mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất xơ và đạm. Khi ăn nên cho trẻ ăn đúng cách và theo đúng thời điểm. Thức ăn được chọn lựa phù hợp với từng lứa tuổi sẽ giúp bé hấp thu tốt và có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, trẻ cần được nghỉ ngơi đúng giấc, để cơ thể phát triển tốt nhất.

Vệ sinh đồ chơi và chân tay sạch sẽ cho trẻ

Trẻ thường có thói quen đưa tay hoặc đồ chơi lên miệng ngậm, mút. Điều này sẽ gia tăng cơ hội vi khuẩn xâm lấn cơ thể trẻ khi hệ miễn dịch của trẻ còn yếu. Chính vì vậy, để đảm bảo vệ sinh cho trẻ, các bà mẹ nên rửa chân tay cho trẻ thường xuyên. Đồ chơi của trẻ nên vệ sinh 2 lần/ tuần.

Dùng thuốc, men vi sinh

Trên thị trường hiện có bán một số loại thuốc và men vi sinh giúp điều chỉnh sự cân bằng của hệ vi sinh trong đường ruột, tiêu diệt các vi khuẩn có hại và phòng ngừa tiêu chảy và táo bón. Các mẹ có thể tìm mua theo sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Khám và điều trị

Để biết tình trạng và mức độ bệnh chính xác của trẻ, các bà mẹ nên đưa trẻ đến khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa Nhi. Qua đó, các bác sĩ có thể tư vấn và điều trị bệnh cho trẻ một cách hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất.

Ngọc Ngà

Hotline Hướng dẫn mua hàng
Chủ đề: Rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Sản phẩm liên quan

Prev