• z4769300509172_1b144d407b0e3d8db39a12b9b2cd1e84
  • banner-lohha2
  • Flash2
  • Flash3
  • Flash4

Tìm hiểu các loại mụn viêm và cách xử lý phù hợp

Mụn viêm là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, nó không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thẩm mỹ và gây mất tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà người ta chia mụn viêm thành các loại khác nhau. Đừng bỏ lỡ bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các loại mụn viêm và cách xử lý những nốt mụn đáng ghét đó một cách hiệu quả.

Tìm hiểu các loại mụn viêm và cách xử lý phù hợp 1

Mụn viêm là gì?

Mụn viêm thực chất là mụn trứng cá ở mức độ nặng hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông. Khi các khối tuyến bã nhờn trong nang lông bị bít kín, tắc nghẽn bởi dầu thừa, bụi bẩn, da chết khiến dầu không thoát ra ngoài được mụn trứng cá sẽ hình thành. Sau đó, nếu mụn trứng cá bị nhiễm khuẩn, nó sẽ thành mụn viêm. Có thể hiểu đơn giản rằng, mụn viêm chính là mụn trứng cá bị nhiễm khuẩn.

Mụn viêm là loại mụn sâu, làm tổn thương các mô và tế bào da xung quanh, nếu không xử lý mụn tốt thường dẫn đến hậu quả nặng nề kéo dài như: thâm mụn, sẹo mụn vĩnh viễn,…

Bạn có thể bị mụn viêm gần như bất cứ nơi nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là: mặt, lưng, ngực, vai, thậm chí là mông.

Mụn viêm có thể lan rộng và gây ra sẹo, vết thâm lớn, rất mất thẩm mỹ cho da. Vì vậy, tốt nhất bạn cần điều trị mụn viêm càng sớm càng tốt. Thực tế có nhiều loại mụn viêm, mỗi loại lại có phương pháp điều trị khác nhau. Trước khi tiến hành xử lý, cần biết mụn viêm mà bạn mắc phải là loại mụn gì.

➤ Tham khảo chi tiết hơn: Mụn viêm: Những điều cần biết và cách điều trị an toàn

Phân loại các loại mụn viêm

Mụn viêm được phân loại từ dạng nhỏ, tình trạng nhẹ đến trung bình – nặng. Dưới đây là 4 loại mụn viêm chính:

1. Mụn sần đỏ

1. Mụn sần đỏ 1

Mụn sần đỏ là những nốt mụn sưng to, nhô lên trên bề mặt da, có kích thước nhỏ, không có mủ, vùng quanh mụn có màu đỏ. Đôi khi chúng mọc thành từng cụm, nốt sẩn có thể có màu nâu, hồng, đỏ hoặc tím.

Mụn xuất hiện khi lỗ chân lông bị bít tắc quá mức bởi bụi bẩn, vi khuẩn, dầu nhờn hoặc do thói quen nặn mụn sau cách làm vách nang lông bị vỡ  ra khiến cho vi khuẩn, bã nhờn tràn vào trung bì da, gây viêm da.  Mụn sần đỏ thường tiến triển sang mụn mủ.

Bằng mắt thường chúng ta rất khó thấy được nhân mụn sần đỏ nên việc nặn mụn cũng rất khó khăn. Nếu như bạn nóng vội loại bỏ chúng bằng cách tác động mạnh để nặn nhân mụn thì có thể dẫn tới hình thành mụn nang, mụn bọc gây tổn thương da nặng. Và khi những nốt mụn này biến mất thường để lại sẹo thâm, sẹo lõm mất thẩm mỹ.

2. Mụn mủ

Khác với mụn sần đỏ, đầu mụn mủ có màu trắng hoặc vàng, bao quang là quầng đỏ. Mụn có đặc điểm sưng to và đau, vùng mụn lan rộng, có kích thước từ nhỏ đến khá lớn. Nhiều người cho rằng chỉ cần nặn loại bỏ nhân mủ bên trong thì mụn sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, không ít người tự ý nặn khi mụn chưa chín hoặc nặn không hết nhân mụn hoặc gây nhiễm trùng khi nặn mụn, khiến mụn tái phát trở thành viêm và gây sẹo.

Loại mụn này cũng sưng to tương tự như mụn đỏ nhưng nhân mụn thường có mủ màu trắng hoặc vàng. Mụn rất dễ nặn hoặc chúng có thể bị vỡ ra nếu chạm tay vào nên dễ lây lan sang các vùng da khác.

Nếu tình trạng mụn nhẹ và số lượng ít bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà nhưng nếu mụn mủ nhiều và viêm da rộng hoặc khó kiểm soát thì hãy khám bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

3. Mụn bọc

3. Mụn bọc 1

Mụn bọc là dạng mụn viêm nặng, kích thước mụn lớn, nốt mụn cứng, sưng và gây nhiều đau đớn hơn hai loại mụn mủ hay mụn đỏ. Mụn bọc có kích thước khá lớn, nhân của mụn bọc cũng không rõ như mụn mủ nhưng bên trong chứa rất nhiều mủ, mềm và bùng nhùng trong phần sâu của da. Loại mụn này tồn tại cứng đầu trên da, có thể kéo dài từ nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Cũng giống như mụn trứng cá viêm tấy, ở mụn trứng cá nang bọc hình thành khi nang lông cũng bị vỡ ở phần sâu. Mụn bọc là mức độ nặng nhất của mụn trứng cá nên khó điều trị vì chúng nằm sâu dưới da, gây ra nhiều biến chứng sau mụn, nếu không được xử lý đúng cách thì mụn dễ gây sẹo lồi hoặc sẹo lõm và viêm nhiễm ăn sâu vào tế bào da.

➤ Tham khảo chi tiết: Mụn bọc – Kẻ thù đáng ghét của làn da

4. Mụn nang

Trong các loại mụn viêm, mụn nang là dạng tổn thương viêm nặng nhất khi tế bào da bị ảnh hưởng nằm rất sâu. Biểu hiện của mụn là sưng to, có màu đỏ hoặc trắng và phát triển sâu dưới da.  Mặc dù không nhìn thấy mủ từ bên ngoài như mụn mủ nhưng bên trong chúng lại chứa rất nhiều mủ viêm và gây nhiều đau nhức. Do đó, dù điều trị đúng cách thì mụn nang cũng vẫn thường để lại sẹo lõm do tổn thương tế bào da không thể hồi phục.

Với mỗi loại mụn, cách điều trị và xử lý sẽ là khác nhau. Mụn viêm cũng cần được tiến hành khắc phục sớm để hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm lan rộng sang các vùng da khỏe mạnh khác.

Các phương pháp trị mụn viêm hiệu quả hiện nay

Tùy vào từng loại mụn mà phương pháp điều trị là khác nhau, quan trọng là bạn cần lựa chọn cách điều trị phù hợp. Áp dụng đúng phương pháp điều trị mụn sẽ giúp giảm nhanh chóng tình trạng viêm nhiễm và giúp bạn sớm tìm lại làn da khỏe đẹp tự nhiên.

Với những trường hợp mụn nhẹ, bạn có thể kết hợp sử dụng các mẹo tự nhiên điều trị mụn tại nhà với thuốc không kê đơn hoặc thuốc kê theo toa.

Trường hợp bị mụn nặng hoặc mắc đồng thời nhiều loại mụn. Do đó, tốt nhất khi bị mụn viêm, người bệnh nên đến cơ sở da liễu uy tín để được điều trị, nặn mụn đúng cách.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên trị mụn viêm tại nhà

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên trị mụn viêm tại nhà 1

Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà nhưng tác dụng chậm nên thường phù hợp với những người bị mụn viêm mức độ nhẹ. Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu như: Tỏi, mật ong, nghệ, hành tây, mướp đắng,… để làm mặt nạ trị mụn viêm, chúng có chứa các hoạt chất rất có lợi trong việc cải thiện nốt mụn, đồng thời hạn chế tình trạng thâm sẹo sau mụn.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng các phương pháp trị mụn tại nhà thường chỉ mang lại công dụng nhất thời và mụn sẽ có nguy cơ tái phát khá cao. Nếu sử dụng không đúng cách còn làm cho mụn phát triển nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu bạn áp dụng các mẹo tại nhà nhưng không hiệu quả thì cần dừng lại và tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp trị mụn phù hợp.

Dùng kem/ serum trị mụn viêm

Rất nhiều bạn trẻ ưu tiên sử dụng phương pháp này bởi nó được đánh giá là vô cùng tiện dụng, đem lại hiệu quả khá tốt đồng thời còn giúp kích thích tái tạo da nhanh chóng.

Các sản phẩm trị mụn không kê đơn áp dụng tốt với những trường hợp mụn viêm trong tình nhẹ. Mang lại hiệu quả tốt nhất là các sản phẩm chứa axit salicylic (BHA – Beta Hydroxy Acid), benzoyl peroxide (BPO) và retinoids.

Mặc dù phương pháp này đem lại hiệu quả nhanh chóng tuy nhiên bạn cần lưu ý mua hàng tại những địa chỉ uy tín để đảm bảo tốt về chất lượng. Tuyệt đối không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác vì chúng có thể chứa những thành phần có hại cho làn da, khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Trị mụn viêm bằng phác đồ Tây y

Trị mụn viêm bằng phác đồ Tây y 1

Với những trường hợp mụn viêm trung bình – nặng, sử dụng phác đồ trị mụn Tây y sẽ là một lựa chọn vô cùng phù hợp. Tùy vào tình trạng da cũng như mức độ mụn cụ thể mà bác sĩ có thể kê đơn phác đồ điều trị mụn phù hợp. Các loại thuốc trị mụn viêm thường là thuốc có thành phần Benzoyl peroxide, Retinoids, thuốc kháng sinh dạng uống/ bôi, thuốc uống cân bằng nội tiết tố…

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc bạn cần tuân thủ sử dụng đúng liều lượng mà bác sĩ yêu cầu, tuyệt đối không tự ý dùng thêm thuốc hoặc ngừng thuốc đột ngột khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Điều này có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn gây ảnh hưởng xấu cho da.

Trị mụn viêm với phương pháp công nghệ cao

Trị mụn viêm bằng phương pháp công nghệ cao phù hợp với những người muốn đẩy lùi mụn viêm nhanh chóng trong thời gian ngắn. Khi đó, bạn có thể tìm đến các spa, thẩm mỹ viện uy tín để được các chuyên viên, bác sĩ khám da và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Các phương pháp trị mụn công nghệ cao thường được sử dụng phải kể đến như công nghệ laser, công nghệ ánh sáng xanh, công nghệ oxy jet… Sau khi áp dụng các phương pháp này, bạn cũng cần có cho mình chế độ chăm sóc da đặc biệt để da phục hồi nhanh chóng.

Lưu ý, bạn cần lựa chọn cơ sở spa uy tín, có đội ngũ bác sĩ đạt trình độ chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị mụn viêm.

Ngoài ra, để cải thiện, chữa trị các loại mụn hiệu quả, các bác sĩ có thể tư vấn để bạn có những cách chăm sóc, vệ sinh da phù hợp cũng như thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng khoa học.

Hotline Hướng dẫn mua hàng
  • Bình luận mặc định
  • Bình luận Facebook

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.