• z4769300509172_1b144d407b0e3d8db39a12b9b2cd1e84
  • banner-lohha2
  • Flash2
  • Flash3
  • Flash4

Mụn bọc – Kẻ thù đáng ghét của làn da

Mụn bọc là dạng mụn trứng cá viêm thể nặng gây sưng tấy, đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe da. Không chỉ gây mất thẩm mỹ bởi những nốt mụn sần sùi mà chúng còn để lại vết thâm, sẹo trên da sau khi mụn biến mất. Để điều trị mụn bọc đúng cách và không gây sẹo, trước hết bạn cần nắm bắt được nguyên nhân hình thành những nốt mụn này ra sao. Trong bài viết này, chúng mình sẽ giúp bạn hiểu “tất tần tất” về loại mụn bọc nhé!

Mụn bọc - Kẻ thù đáng ghét của làn da 1

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc (có tên gọi tiếng anh là Nodules and Cysts) là thể nặng của mụn trứng cá, hình thành khi da bị viêm nhiễm do vi khuẩn P.acnes tấn công.

Trên da, mỗi sợi lông đều được chứa trong một ống gọi là nang lông. Khi nang lông bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, bã nhờn sẽ hình thành ổ viêm và từ đó hình thành mụn bọc.

Mụn bọc là mụn viêm nằm sâu dưới da, sưng, nổi gồ lên da, đường kính lớn hơn rất nhiều so với các loại mụn thông thường khác.

Mụn bọc thường xuất hiện ở những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như vùng mặt, cổ, lưng, ngực,… Chúng có thể mọc riêng lẻ hoặc phát triển thành từng cụm ăn sâu dưới da. Ban đầu mụn cứng, khó vỡ hơn mụn thông thường. Về sau mụn mềm hơn, có thể tự vỡ hoặc do cạy, nặn.

Những nốt mụn bọc thường bị sưng đỏ, có nhiều dịch máu mủ và gây đau nhức khó chịu. Nếu không được điều trị đúng cách thì mụn bọc thường dễ để lại sẹo thâm, sẹo rỗ làm ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thẩm mỹ. Vì vậy, bạn cần trị mụn bọc càng nhanh càng tốt.

Nguyên nhân nổi mụn bọc là gì?

Nguyên nhân nổi mụn bọc là gì? 1

Như đã đề cập ở trên, mụn bọc hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông, tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Ngoài ra, mụn bọc còn hình thành do một số tác nhân phổ biến có thể kể đến như:

  • Do lạm dụng các loại dược mỹ phẩm có chứa Corticoid làm cho sức khỏe tổng thể của da suy yếu, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại trên da có cơ hội tấn công và hình thành mụn bọc viêm sưng.
  • Do vệ sinh da mặt không đúng cách hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với da.
  • Do sự rối loạn nội tiết tố làm tăng tiết bã nhờn trên da, gây sừng hóa lỗ chân lông khiến mụn bọc xuất hiện.
  • Thói quen nặn mụn hoặc thường xuyên đưa tay sờ lên mặt… cũng là nguyên nhân gây mụn bọc. Bởi tay chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn, những hành động đó vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công sang da mặt và từ đó hình thành mụn bọc.
  • Di truyền cũng là một trong những yếu tố khiến mụn bọc xuất hiện. Nếu gia đình bạn có người thường xuyên gặp phải các vấn đề về da như: mụn trứng cá, viêm da tiết bã hay da dầu… thì bạn sẽ có nguy cơ bị mụn cao hơn so với những người khác.
  • Do làm việc trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, hóa chất cũng tạo điều kiện cho mụn bọc tấn công.

Các loại mụn bọc thường gặp

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà sẽ có rất nhiều loại mụn viêm khác nhau. Dưới đây là một số loại mụn bọc thường gặp:

✔ Mụn bọc không nhân: Đây là loại mụn viêm, bên trong chỉ chứa mủ, sưng to, đỏ ửng gây đau nhức dữ dội nhưng không có đầu nhân mụn. Do đó, bạn cũng không thể tự ý nặn như các loại mụn thông thường khác. Loại mụn bọc này thường rất khó điều trị. Và nếu điều trị không đúng cách, mụn bọc có thể gây ra những biến chứng như sẹo thâm, sẹo rỗ.

✔ Mụn bọc sưng không đầu: Loại mụn này xuất hiện thành từng cục to trên da, nhân mụn nằm sâu bên trong và không có đầu mụn, sờ vào thì thấy cứng và đau nhức. Nhân của mụn này thường ẩn sâu dưới da nên điều trị cũng rất khó và dễ bị tái đi tái lại.

✔ Mụn bọc trắng: Đây là loại mụn không sưng, không viêm đỏ và chứa nhân với đầu nhân mủ trắng, thường nổi thành từng mảng.

✔ Mụn bọc máu: Tương tự như mụn bọc trắng, mụn bọc máu cũng sưng to, có mủ và kèm theo máu khi nặn, mụn có kích thước lớn và đầu nhân có dịch máu, gây đau và khiến da bị nổi mẩn lên vô cùng khó chịu.

✔ Mụn bọc bị chai: Nhân mụn của loại mụn này thường nằm sâu dưới biểu bì da, bị đông cứng và bị đẩy ra ngoài khi mụn chín. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp nhân mụn không đẩy ra, khiến nốt mụn ngày càng cứng và chai sần.

Với bất kỳ loại mụn nào, bạn cũng cần tìm được cho mình phương pháp điều trị kịp thời để hạn chế những ảnh hưởng không tốt của chúng đối sức khỏe da. Khi mụn bọc có kích cỡ rất lớn, nó không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý tự ti của bạn mỗi khi ra ngoài.

Mụn bọc có nguy hiểm không?

Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách, mụn bọc có khả năng phát triển mạnh hơn dẫn đến những tổn thương da nghiêm trọng. Nó có thể dẫn đến nhiễm trùng da, áp xe và thậm chí gây hoại tử da.

Với những nốt mụn xuất hiện tập trung còn dễ gây viêm nhiễm, tạo thành một ổ mụn lớn. Khi đó, nếu xử lý không tốt, các vi khuẩn này có thể tấn công vào máu và gây nhiễm trùng máu vô cùng nguy hiểm. Vì thế, bạn cần tiến hành điều trị nghiêm túc, đúng cách để phục hồi da một cách tốt nhất.

Lưu ý, bạn tuyệt đối không nên tự ý nặn mụn bọc. Bởi lẽ, nó làm lây lan vi khuẩn từ tay sang da mặt và làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, nặn mụn cũng sẽ khiến da của bạn xuất hiện sẹo thâm, sẹo rỗ sau điều trị. Do đó, bạn cần dừng ngay thói quen có hại của mình để tránh mụn bọc phát triển nặng.

Cách điều trị mụn bọc hiệu quả và phổ biến hiện nay

Tùy vào mức độ mụn cũng như cơ địa của từng người mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình các phương pháp điều trị khác nhau. Tốt hơn hết bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị an toàn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn bọc phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo cho mình.

Loại bỏ mụn bọc với các mẹo dân gian

Loại bỏ mụn bọc với các mẹo dân gian 1

Phương pháp điều trị này được rất nhiều người ưu tiên sử dụng bởi những nguyên liệu tự nhiên vừa an toàn, vừa tiết kiệm được chi phí khi sử dụng. Tuy nhiên, bạn sẽ cần mất thời gian để chuẩn bị và phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo trị mụn hiệu quả tại nhà mà bạn có thể tham khảo ngay cho mình.

1. Trà xanh: Nguyên liệu này dồi dào các hợp chất chống oxy hóa và nổi tiếng với tác dụng giảm viêm nên mang lại hiệu quả rất tốt cho mụn bọc. Bạn có thể sử dụng lá trà xanh để làm mặt nạ, hãm trà làm nước xông hoặc uống đều giúp đẩy nhanh quá trình làm xẹp mụn bọc.

2. Mật ong: Nổi tiếng với khả năng kháng khuẩn, chống viêm, mật ong cũng được sử dụng rất nhiều trong các công thức trị mụn. Ngoài ra, nguyên liệu này còn là một chất giữ ẩm tốt cho da, giúp da mịn màng và không bị bóng dầu. Bạn có thể dùng nó chữa mụn bọc bằng cách bôi mật ong lên nốt mụn, giữ nguyên khoảng 25 – 30 phút rồi rửa mặt. Hoặc có thể sử dụng kết hợp với sữa chua để nâng cao hiệu quả trị mụn. Bạn có thể tham khảo chi tiết về phương pháp này trong bài viết: 10 tuyệt chiêu trị mụn bọc bằng mật ong hiệu quả

3. Nghệ: Chứa nhiều chất chống oxy hóa và hoạt chất cucurmin, nghệ có đặc tính kháng khuẩn nên rất có lợi cho da trong việc làm sáng, thanh lọc cũng như làm dịu viêm và giảm sự bùng phát của mụn bọc.

Bạn nên lưu ý rằng, những nguyên liệu tự nhiên này chỉ phù hợp với các trường hợp mụn bọc ở mức độ nhẹ. Khi mà mụn đã nặng hơn, các phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điều trị. Những trường hợp mụn bọc ở mức độ nặng sẽ dễ gây viêm nhiễm nên bạn cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị phù hợp hơn là tự mình sử dụng các nguyên liệu tự nhiên này.

Sử dụng thuốc Tây y trị mụn

Sử dụng thuốc Tây y trị mụn 1

So với nguyên liệu tự nhiên thì thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh hơn và người dùng cũng không cần quá mất công chuẩn bị.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng các loại thuốc khác nhau. Với trường hợp nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc bôi tác dụng tại chỗ là chủ yếu. Còn với người bị mụn bọc kèm viêm nhiễm nặng, bác sĩ có thể tư vấn dùng song song cả thuốc uống và thuốc bôi để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là một số loại thuốc điều trị mụn bọc phổ biến hiện nay:

  • Kháng sinh đường uống: Clindamycin, Minocycline, Tetracycline… Nhóm thuốc này có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng.
  • Thuốc Isotretinoin (là một chất dẫn xuất của vitamin A dạng uống): Thường được sử dụng với các trường hợp mụn bọc ở mức độ trung bình và nặng với tác dụng ân bằng và kiểm soát sự tăng sinh dầu nhờn trên da, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông, kháng viêm và kích thích làm lành các tổn thương da nhanh chóng.
  • Kháng sinh dạng bôi: Nhóm thuốc này thường mang lại hiệu quả giảm đau, sưng viêm và ức chế sự phát sinh của các loại vi khuẩn gây hại cho da.
  • Axit salicylic: Có tác dụng tiêu viêm, giảm đau rát, loại bỏ dầu nhờn và làm sạch các lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa mụn bọc tái phát hiệu quả hơn.

Dù là sử dụng loại thuốc nào đi chăng nữa bạn cũng cần phải tuân thủ đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi tăng giảm liều lượng cũng như tần suất sử dụng khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Trong quá trình dùng thuốc nếu có biểu hiện gì bất thường thì bạn nên dừng sử dụng và thông báo ngay với bác sĩ để có hướng can thiệp phù hợp.

Cách trị mụn bọc bằng công nghệ hiện đại

Đây là phương pháp trị mụn bọc được nhiều người ưa chuộng hiện nay bởi chúng mang lại hiệu quả nhanh và được nhiều thẩm mỹ viện sử dụng. Một số giải pháp được áp dụng phổ biến như:

  • Trị mụn bọc bằng laser: Phương pháp này sử dụng tia laser tần sóng an toàn chiếu lên da nhằm mục đích loại bỏ các ổ mụn, ổ vi khuẩn trong các nang lông và tăng kích thích sản sinh collagen để tái tạo da và ngừa sẹo sau đốt laser. Lưu ý, sau khi điều trị bạn cần tuân thủ theo bác sĩ về chế độ chăm sóc da, ăn uống và sinh hoạt để ngăn ngừa mụn tái phát.
  • Kỹ thuật lấy nhân mụn: Bạn không nên tự ý nặn mụn vì nếu thao tác không đúng cách hoặc các dụng cụ không được vệ sinh sạch sẽ có thể khiến cho vi khuẩn lây lan phát triển. Chính vì vậy bạn nên đến các cơ sở uy tín để loại bỏ nhân mụn. Lưu ý bạn chỉ lấy nhân mụn khi mụn đã chín để tránh dịch máu mủ trong mụn chảy ra và lây lan sang các vùng da khác.
  • Tiêm thuốc Corticoid: Phương pháp này sử dụng với các trường hợp mụn bị viêm nhiễm quá nặng gây đau nhức, khó chịu. Tiêm Corticoid trực tiếp vào cơ thể để giảm viêm, tiêu sưng và ức chế hệ miễn dịch. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng đúng cách, không lạm dụng vì nó có thể khiến da bị nhiễm độc.

Để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn nên tìm đến các địa chỉ y tế uy tín để được thăm khám và tiến hành điều trị một cách an toàn nhất. Tránh ham rẻ mà đến các thẩm mỹ viện, spa kém chất lượng vì việc xử lý mụn không cẩn thận sẽ gây ảnh hưởng xấu đến da cũng như sức khỏe của bạn.

Bên cạnh các phương pháp điều trị bạn cũng cần chủ động kết hợp thay đổi chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt để mang lại hiệu quả điều trị mụn tốt nhất.

➤ Tham khảo thêm: Cách làm mụn bọc hết sưng nhanh – gọn – lẹ

Hotline Hướng dẫn mua hàng
  • Bình luận mặc định
  • Bình luận Facebook

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.