• z4769300509172_1b144d407b0e3d8db39a12b9b2cd1e84
  • banner-lohha2
  • Flash2
  • Flash3
  • Flash4

Cách xử trí khi bị bỏng nước, bỏng bô

Bỏng một tai nạn rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Bỏng có thể do bỏng nước sôi, bỏng bô xe máy hay bỏng do lửa, do điện… Nhưng không phải ai cũng xử lý đúng khi gặp phải. Cùng trang bị cho mình vốn kiến thức cần thiết để có thể xử trí đúng, tránh để lại những hậu quả không nên có mọi người nhé.

Cách xử trí khi bị bỏng nước, bỏng bô 1

Các bước xử lý khi bị bỏng

1. Cách ly loại bỏ nguồn gây bỏng: với tất cả các trường hợp bỏng cần đưa nạn nhân tránh xa nguồn gây bỏng. Ví dụ bỏng điện cần ngắt nguồn điện, bỏng nước sôi cần đưa nạn nhân ra khỏi vùng chứa nguyên nhân gây bỏng.

2. Làm mát vết thương bằng nước lạnh: Rửa vết thương với dưới vòi nước lạnh. Để chỗ bỏng dưới vòi nước lạnh đang chảy từ 15 đến 25 phút hoặc cho đến khi cảm thấy vết bỏng hết đau, trong trường hợp này chỉ cần dùng nước lạnh là đủ. Nước lạnh ở đây là dòng nước sạch sinh hoạt không sử dụng nước đá, đá lạnh để thực hiện làm mát vết bỏng vì có thể dẫn tới tình trạng nạn nhân bị bỏng kép. Việc rửa vết thương dưới nước lạnh có công dụng làm vết bỏng không lan rộng, làm vết bỏng nhỏ hơn và ít đau đớn hơn.

3. Giữ sạch cho vết bỏng: Một số người cho rằng những chất như bơ, kem đánh răng, giấm, nước mắm… có thể làm dịu vết bỏng. Tuy nhiên điều đó không đúng, thực ra phương pháp tốt nhất là giữ cho vết bỏng sạch sẽ, không được động chạm gì trong vòng 24 giờ sau khi bị bỏng. Nếu vết bỏng ở những chỗ dễ đụng chạm, bạn có thể dùng một băng vải đắp lên vết bỏng tránh sự đụng chạm vào vết bỏng làm đau đớn mà thôi.

4. Bôi thuốc kháng sinh: Đối với vết bỏng nhẹ ít có khả năng nhiễm trùng. Nhưng  đối với vết bỏng lớn hơn, khả năng bị nhiễm trùng làm vết thương lan rộng và lâu khỏi hơn. Vì vậy, sau khi thực hiện sơ cứu bỏng nước sôi như trên bạn nên dùng các loại kem bôi vết bỏng có chưa thành phần kháng sinh chống nhiễm trùng có bán tại các hiệu thuốc.

5. Bảo vệ vết bỏng và theo dõi: Sau khi bôi thuốc theo chỉ định, vết bỏng  cần được bảo vệ  để tránh các tác nhân gây lại. Thường khi nói đến bảo vệ vết bỏng, người bệnh sẽ nghĩ đến băng gạc. Tuy nhiên hiện nay y học hiện đại sản phẩm Nacurgo đã ra đời giúp bảo vệ vết thương dạng xịt tiện lợi.

➤  Xem chi tiết hơn trong bài viết: Sơ cứu đúng cách khi bị bỏng!

Cách xử lý với bọng nước

Cách xử lý với bọng nước 1

Khi bị bỏng trên da sẽ xuất hiện các nốt phỏng hay còn gọi là mụn nước. Mụn nước xuất hiện do:

  • Bỏng làm nóng rát da cùng lớp mô dưới da buộc gia phải lập tức có một phản ứng là tăng tiết dịch để làm mát cấp tốc. Nốt bỏng xuất hiện như một lớp chất lỏng ngăn cách lớp nhiệt bên ngoài với mô bên trong nhằm giảm thiểu tổn thương.
  • Khi bị bỏng, một số tế bào bị chết. Sự chết tế bào tại chỗ làm giải phóng ra các chất trung gian hóa học của viêm. Các chất này kích thích giãn mạch nhằm khoanh vùng và bảo vệ đặc biệt chỗ bỏng. Do đó, dịch thoát ra bên ngoài và tạo ra nốt phỏng.

Không chỉ là một cơ chế bảo vệ tức thời, nốt phỏng còn có tác dụng bảo vệ lâu dài một thời gian sau bỏng. Khi lớp da bên ngoài trên da đã bị chết hoàn toàn do nhiệt không còn chức năng bảo vệ, lớp da dưới cùng còn non nớt chưa thể chống lại các tác nhân bất lợi từ môi trường. Nốt bỏng như một tấm chắn bảo vệ tránh sự xâm nhập của các tác nhân độc hại như vi khuẩn, vi rút… để lớp da non có thời gian phát triển và trường thành. Vì thế đừng có dại gì mà cố chọc thủng nốt bỏng các bạn nhé.

Trong trường hợp vết bỏng có thể bị vỡ do các tác động ngoài ý muốn. Bạn cần sử dụng các biện pháp bảo vệ vùng da non mới hình thành tránh tiếp xúc với nước, không khí, ngăn cản xâm nhập của vi khuẩn bằng các biện pháp như sử dụng băng,  gạc, uống kháng sinh để phòng tránh viêm nhiễm. Nếu thấy vết bỏng có ngưng mủ nên đến ngay trung tâm y tế để được điều trị kịp thời.

Naucurgo dạng xịt bảo vệ và thúc đẩy vết bỏng mau lành!

Nacurgo băng vết thương dạng xịt là sản phẩm đầu tiên bảo vệ vết thương bằng màng sinh học ứng dụng công nghệ Novaskin, được chuyển giao độc quyền từ tập đoàn dược phẩm PolymerPharm (Georgia). Sản phẩm dùng thay thế cho băng gạc thông thường với ưu điểm không gây hầm bí, không gây đau đớn khi thay băng gạc.

Naucurgo dạng xịt bảo vệ và thúc đẩy vết bỏng mau lành! 1

Nacurgo là dung dịch xịt tạo màng sinh học Polyesteramide chống thấm nước giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn qua miệng vết thương. Nhờ đó, vết bỏng sẽ hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc vết bỏng. Ngoài ra, Nacurgo cũng có tác dụng sát khuẩn và tăng tái tạo vết thương nhờ thành phần tinh chất trà xanh và tinh chất nghệ Nano curcumin.

Sau khi xịt Nacurgo, bạn cần đợi 2 – 3 phút để lớp màng sinh học được hình thành. Thông thường, lớp màng sinh học sẽ tự tan sau khoảng 4 – 5 tiếng. Lúc này, chỉ cần xịt thêm một lớp Nacurgo mới.

Để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm cũng như đặt hàng online vui lòng XEM TẠI ĐÂY

“BẤM VÀO ĐÂY” Để tìm các nhà thuốc phân phối sản phẩm!

Hotline Hướng dẫn mua hàng
  • Bình luận mặc định
  • Bình luận Facebook

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.