• z4769300509172_1b144d407b0e3d8db39a12b9b2cd1e84
  • banner-lohha2
  • Flash2
  • Flash3
  • Flash4

Cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa cho trẻ nhỏ

Một trong số các vấn đề mà trẻ nhỏ thường mắc phả nhất đó chính là tình trạng rối loạn tiêu hóa. Có đến 30% trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng nguyên nhân xuất phát từ rối loạn tiêu hóa mà ra. Cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa cho trẻ là điều cha mẹ hết sức quan tâm vừa giúp cải thiện sức khỏe vừa giúp trẻ phát triển toàn diện.

Cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa cho trẻ nhỏ 1

Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa trẻ nhỏ

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh luôn tổn tại hệ vi sinh cân bằng. Trong hệ tiêu hóa con người có hàng vạn hàng tỉ vi khuẩn khác nhau tạo nên hệ vi khuẩn hết sức phong phú. Bình thường hệ vi khuẩn ở dạng cân bằng khoảng 80% vi khuẩn có lợi và 20% vi khuẩn có hại, khi ở dạng cân bằng chúng cho quá trình tiêu hóa giúp cơ thể hấp thụ tốt thức ăn. Khi có những tác động khiến hệ tiêu hóa bị mất cân bằng vi sinh hay nói ra là lượng vi khuẩn có hại chiếm nhiều hơn bình thường sẽ gây ra tình trạng rối laonj tiêu hóa. Một số tác động đến hệ vi sinh đường ruột của trẻ mất cân bằng:

Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa trẻ nhỏ 1

  • Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện: ở trẻ nhỏ hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện nên các cơ và dây thần kinh của hệ dạ dày – ruột ở trẻ hoạt động không ăn ý, trẻ dễ bị chứng trào ngược thực quản và khó tiêu.
  • Sử dụng thuốc, kháng sinh liên tục và kéo dài: trẻ em dưới 5 tuổi dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, và sử dụng kháng sinh điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn diệt luôn cả vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện dễ dàng cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển mạnh hơn, gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, còn gọi là “ loạn khuẩn ruột”, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, thường gặp nhất là tình trạng đầy bụng, trướng hơi, tiêu phân sống, tiêu phân lầy nhầy, làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Thức ăn bị ô nhiễm do nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc: do vệ sinh kém trong quá trình chế biến thức ăn cũng như trong sinh hoạt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào đường tiêu hóa để gây bệnh.
  • Thức ăn không phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ: thường gặp nhất là tình trạng không dung nạp đường lactose và khó tiêu hóa đạm trong sữa công thức, vì cơ thể trẻ không có khả năng sản sinh đủ lượng lactose enzyme để tiêu hóa đường lactose. Khi đó lượng đường lactose không được tiêu hóa vẫn nằm trong ruột của trẻ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, lượng đạm nhiều quá mức trong một số loại sữa công thức, vượt quá ngưỡng hấp thu của ruột cũng góp phần làm trẻ dễ bị táo bón do ruột phải tăng hấp thu nước để hòa tan lượng đạm thừa này trong nước tiểu.
  • Trẻ đang bị căng thẳng về tâm lý cũng dễ bị rối loạn tiêu hóa: việc tiêu hóa của trẻ không được thuận lợi vì khi trẻ lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, quấy khóc… làm cho việc bài tiết men tiêu hóa và các enzyme cần thiết để phân hủy và hấp thụ thức ăn bị giảm sút một cách đáng kể cũng làm cho tình trạng rối loạn tiêu hóa dễ xảy ra hơn.

Cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ

Để cải thiện tình trạng rố loạn tiêu hóa cần thực hiện các nguyên tắc sau:

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất cho trẻ.  Trẻ bú mẹ thường rất ít bị rối loạn tiêu hóa hơn các lọa sữa ngoài vì sữa mẹ rất an toàn, nhiều kháng thể và rất phù hợp với sự tiêu hóa của trẻ. Tăng cường cho bé bú sữa mẹ đến 2 năm tuổi.

Cho trẻ ăm dặm đúng cách, đúng thời điểm theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (khi trẻ tròn 6 tháng tuổi) bằng các loại thức ăn phù hợp theo từng lứa tuổi của trẻ sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh.

Nếu trẻ được nuôi bằng sữa công thức, phụ huynh nên tuân thủ việc pha sữa đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phải luôn đảm bảo việc vệ sinh bình sữa để ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý lây nhiễm qua đường tiêu hóa.

Thực hiện việc chế biến thức ăn cho trẻ phải tuân thủ tuyệt đối quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ Y tế ban hành, để hạn chế tối đa những trường hợp ngộ độc thực phẩm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Tạo cho trẻ thói quen giữ vệ sinh cá nhân tốt, nhất là thói quen rửa tay sạch sẽ đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi đùa.

Thực hiện việc tẩy giun định kỳ cho trẻ từ 2 tuổi mỗi 6 tháng 1 lần, nhằm giảm những tác hại do nhiễm giun gây ra trong đó có tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Bổ sung men tiêu hóa và các vitamin cần thiết cho sự tiêu hóa và hấp thu của trẻ được tốt hơn, nhất là đối với những trẻ đang điều trị kháng sinh sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

 

 

Hotline Hướng dẫn mua hàng
Chủ đề: Chữa rối loạn tiêu hóa , Rối loạn tiêu hóa ở trẻ
  • Bình luận mặc định
  • Bình luận Facebook

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.